Một hòn đá không thể tự rơi nếu nó không có trọng lực, con người không thể tiến về phía trước nếu không có động lực. Không quyết tâm, không hoài bão thì dù có ai thúc đẩy hay có bao nhiêu người động viên nâng đỡ, bạn vẫn không thể tiến xa. Bởi lẽ, nguồn động lực mạnh mẽ nhất thiết phải xuất phát từ bên trong con người bạn. Chính sức mạnh từ bên trong, chính những tiếng gọi từ sâu trong tâm hồn, từ đam mê và sự quyết tâm mãnh liệt sẽ giúp bạn vượt qua mọi chướng ngại trên hành trình chinh phục ước mơ. Cũng nhờ nguồn sức mạnh to lớn ấy mà Bùi Long Nghĩa – một cựu sinh viên PNV khóa 2014-2015, từ điểm xuất phát điểm gần như bằng 0, nay em đã đạt được những thành công cho riêng mình trong công việc lẫn cuộc sống, vẫn luôn miệt mài nỗ lực để trở thành một chỗ dựa vững chắc, chở che cho gia đình.

Người cầu tiến luôn nhìn ra cơ hội trong từng khó khăn

Bùi Long Nghĩa sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Bình Định, thuộc lứa sinh viên Bình Định đầu tiên tại PNV. Tuy hoàn cảnh thiếu thốn và trải qua hai biến cố gia đình khi bố mẹ mất sớm, nhưng nhờ có tình yêu thương, quan tâm chăm sóc từ các anh chị, Nghĩa vẫn giữ trong mình một niềm tin tích cực vào cuộc sống. Em luôn cố gắng, nỗ lực học tập, với mong muốn tương lai bản thân và gia đình sẽ được ấm no đủ đầy mà không phải bị cái nghèo bủa vây. 

Nghĩa từng ôm ấp giấc mơ trở thành một thầy giáo dạy toán, nhưng hoàn cảnh và điều kiện kinh tế khó khăn không cho phép em theo đuổi đam mê. Chẳng vì thế mà nản lòng, Nghĩa cầu tiến và hoàn toàn tin vào sức mạnh của giáo dục, dù không thể làm thầy giáo, em vẫn không buông bỏ khao khát theo đuổi tri thức, vẫn mong muốn được tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê toán học. Chính học bổng CNTT của PNV sẽ là cơ hội giúp em thực hiện được cả hai nguyện vọng ấy, từ đó mở ra một cánh cửa mới trên hành trình chinh phục ước mơ của em.

Khi đã có chí, hướng đi nào cũng dẫn tới thành công

Điểm xuất phát của Nghĩa cũng như bao bạn sinh viên PNV khác, bỡ ngỡ mơ hồ với những môn học lạ lẫm, từng chật vật mỗi buổi học để có thể hiểu được những kiến thức IT nền tảng nhất. Thế nhưng chưa bao giờ Nghĩa nản chí hay có ý định từ bỏ, em biết rõ không phải ai cũng có thể giỏi ngay từ đầu, em sẵn sàng nỗ lực gấp hai gấp ba lần người khác để đến gần hơn với ước mơ. Sự cố gắng thầm lặng và miệt mài kiên trì ấy đã ngày qua ngày mài dũa, trau dồi nên một Bùi Long Nghĩa không bao giờ biết bỏ cuộc, luôn dùng tâm thế lạc quan và thái độ tích cực để đối diện với khó khăn thử thách trong cuộc đời. Cũng bởi lẽ đó, ở Nghĩa toát ra một phong thái tự tin năng động, cùng với giọng nói mạnh mẽ, đầy nội lực thể hiện được phần nào cá tính và ý chí quyết tâm của em.

Khi chưa là sinh viên thì băn khoăn của chúng ta lúc ấy còn xoay quanh học ngành gì, ở trường nào, nhưng khi đã là sinh viên và ngày càng đến gần với ngưỡng cửa tốt nghiệp, băn khoăn lúc này lại thay đổi thành ra trường mình sẽ làm việc gì, ở vị trí nào, công ty nào? Như bao bạn trẻ khác, sau tốt nghiệp, Nghĩa cũng từng trải qua nhiều chông chênh trong sự nghiệp, có thăng có trầm nhưng một lần nữa, nhờ sự lạc quan và tinh thần cầu tiến, Nghĩa vẫn có thể vượt qua từng khó khăn, đến gần với mục tiêu lý tưởng về một cuộc sống ấm no đủ đầy cho bản thân và gia đình. Với Nghĩa, một khi đã quyết tâm đi tới cùng, thì chắc chắn hướng nào rồi cũng sẽ tới đích.

Tự thân nỗ lực và kiên trì thì mới có thể vươn tới ước mơ

Trong suốt khoảng thời gian học tập, đối với Nghĩa, PNV chính là cầu nối, là nơi tạo điều kiện, đồng hành và hỗ trợ sinh viên trên hành trình chinh phục tri thức. Tuy nhiên, PNV trao gửi cơ hội nhưng việc nắm bắt được cơ hội đó hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân sinh viên. Ngay từ khoảnh khắc đó, Nghĩa đã hiểu rõ người nắm chìa khóa then chốt để thay đổi tương lai là chính bản thân em, mà không phải ai khác. Phải độc lập, không quá phụ thuộc hay dựa dẫm, như thế Nghĩa mới hoàn toàn tự tin, linh hoạt ứng biến với mọi thử thách trong công việc và cả cuộc sống. 

Thành tựu luôn đến với những ai biết cố gắng. Từ một cậu bé có xuất phát điểm gần như bằng 0 nay Nghĩa đã có một gia đình êm ấm và công việc ổn định với vị trí Kiểm thử phần mềm tại công ty công nghệ chuyên phát triển Website, ứng dụng- SiliconPrime Labs.

Hành trình tiếp nối động lực và lan tỏa giá trị đến nhiều mảnh đời khác

Tuy rằng sự cố gắng của bản thân rất quan trọng, nhưng Nghĩa biết rằng nếu không có sự hỗ trợ và dẫn lối của PNV, con đường đến với ước mơ sẽ còn gập ghềnh và chông gai hơn rất nhiều lần. Nghĩa luôn biết ơn những bài học kiến thức PNV đã dạy, giúp bản thân Nghĩa có nhiều cơ hội tiếp cận những công việc tốt. Nghĩa cũng trân trọng tình cảm đặc biệt giữa thầy trò PN, giữa những bạn đồng trang lứa. Thậm chí khi đã ra trường, Nghĩa vẫn cảm giác rõ có một sợi dây liên kết thân thuộc nào đó giữa những “Người PNV”, kết nối họ lại với nhau ngay cả khi xa cách về mặt địa lý. 

Lĩnh hội hoàn toàn truyền thống “Đáp đền tiếp nối” của PNV, Nghĩa đã không ngần ngại quay lại trường giúp đỡ những khoá sinh viên sau này. Với Nghĩa, “Giving Forward” không cần là những việc làm quá lớn lao, đôi khi chỉ là một vài hành động nhỏ như trò chuyện chia sẻ những kinh nghiệm, cổ vũ và tiếp thêm sức mạnh giúp các bạn sinh viên hết mình nỗ lực với ước mơ. Không những thế, Nghĩa còn cùng các cựu sinh viên PNV thành lập Hội Từ thiện “Nụ cười”, thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện cho các em nhỏ vùng cao, truyền động lực để các em tiếp tục đến trường, cố gắng đem đến cơ hội để nhiều số phận yếu thế có thể thay đổi tương lai.

PNV như là một gia đình thứ hai, chăm sóc Nghĩa ở khoảng thời gian chênh vênh nhất của tuổi trẻ. Cậu sinh viên hoạt bát năm nào nay lại tiếp nối những giá trị tốt đẹp của PNV và lan tỏa rộng rãi chúng đến cộng đồng, đến nhiều mảnh đời bất hạnh khác. Bùi Long Nghĩa sẽ luôn là một tấm gương sáng về ý chí nỗ lực cho các thế hệ sinh viên sau này. Tinh thần quyết tâm, luôn kiên trì với mục tiêu và ước mơ ấy sẽ còn giúp Nghĩa tiến xa hơn nữa trong công việc và cuộc sống tương lai.

Cùng Chúng tôi Trao quyền cho Người trẻ Việt Nam

Từ những ngày đầu thành lập đến nay, bên cạnh Bùi Long Nghĩa, PNV đã giúp đỡ hàng trăm thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, nâng đỡ và dẫn lối các bạn đến gần hơn với ước mơ về một tương lai đủ đầy ấm no. Chúng tôi tin rằng lòng tốt và sự quan tâm có thể tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ trẻ Việt Nam. Vì thế, hãy cùng chung tay thực hiện sứ mệnh của PNV bằng cách liên hệ với ero.vietnam@passerellesnumeriques.org.

casibom girişcasibomcasibom girişcasibom girişbahsegelcasibomcasibom girişcasibom girişcasibom